แบบฝึกหัดเรื่องทฤษฎีการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
1. ให้นิสิตบอกความสำคัญของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ต่อการเรียนระดับปริญญาตรีสาขาศึกษาศาสตร์
การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เป็นปัจจัยที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสนใจ
เข้าใจ ในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นแรงจูงใจให้นิสิตเกิดความอยากเรียนอยากศึกษาหาความรู้มากขึ้น
2. “การจัดสถานที่ โต๊ะ
เก้าอี้ อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ง่ายต่อการเคลื่อนไหวโยกย้าย
ทำให้ผู้สอนไปถึงตัวผู้เรียนได้สะดวก
ตำแหน่งของผู้สอนไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าชั้นเสมอไป ผู้สอนอาจนั่งอยู่ท่ามกลางผู้เรียนเพื่อให้คำปรึกษา”
จัดอยู่ในองค์ประกอบใดของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ เพราะเหตุใด
จัดอยู่ในองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านกายภาพ เพราะมีการพูดถึงการจัด โต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งของที่กล่าวมานี้อยู่ในสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านกายภาพ
3. ให้นิสิตยกตัวอย่างการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ รายวิชา 400202 เทคโนโลยีการศึกษา ตามองค์ประกอบของการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
1.องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านกายภาพ คือ มีอุปกรณ์จำพวกโต๊ะ เก้าอี้
2. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านจิตภาพ คือ ครูผู้สอนสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการจัดการเรียนการสอน
โดยที่ครูผู้สอนเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถาม และแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ 3.องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านสังคม คือ การแต่งกาบชุดนิสิตให้สุภาพ
4.องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี คือ การใช้ Power
point งาน
e-leaning
4. ถ้านิสิตได้รับมอบหมายให้ออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
นิสิตจะจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ ตามองค์ประกอบ 4 ด้านอย่างไร
จงอธิบาย
1. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านกายภาพ คือ จัดห้องเรียนให้กว้างขว้าง สะดวกต่อการทำการทดลอง
โต๊ะและเก้าอี้ควรจะจัดเป็นกลุ่มๆ เพื่อให้นักเรียนทำงานร่วมกัน
มีอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ที่ครบถ้วน
มีตู้สำหรับเก็บอุปกรณ์ของนักเรียนที่แยกออกจาโต๊ะทำการทดลอง
มีป้ายนิเทศเกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์
2. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านจิตภาพ คือทักทายด้วยความเป็นกันเอง
ยิ้มเยิ้มเวลาสอน
3. องค์ประกอบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านสังคม คือ ตั้งกฎและข้อห้าม
เช่นไม่นำสารเคมีออกมาเล่น ไม่นำสารเคมีออกจากห้องปฏิบัติการ
4. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี คือ ให้นักเรียนส่งผลแลปทางอีเมล
5. แนวคิดเชิงทฤษฎีในการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้มีอะไรบ้าง จงอธิบาย
แนวคิดเชิงทฤษฎีในการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้มี
ดังนี้
1.แนวคิดเชิงปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษาจะเป็นสิ่งบ่งชี้นโยบายในการจัดการศึกษา
การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้จะต้องดำเนินไปให้สอนคล้องกับนโยบายนั้นๆ
2.แนวคิดเชิงทฤษฎีทางด้านจิตวิทยาอันได้แก่
จิตวิทยาการเรียนรู้ จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาสังคม ตลอดจนจิตวิทยาในการทำงาน
หลักการต่าง ๆ ทางด้านจิตวิทยานี้จะช่วยให้เข้าใจพัฒนาการของผู้เรียนในแต่ละวัย
การเรียนรู้การรับรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร
สภาพแวดล้อมที่จะช่วยเอื้อให้เกิดการรับรู้และเรียนรู้ได้ดีควรเป็นอย่างไร
3.แนวคิดเชิงทฤษฎีการสื่อสารเนื่องจากการเรียนการสอนนั้นเป็นกระบวนการติดต่อสื่อสารหรือเป็นการสื่อความหมายระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนหลักการต่าง
ๆ ของการสื่อสารจะช่วยในการตัดสินใจเลือกสื่อหรือจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม
เช่นหลักการที่ว่าการสื่อความหมายจะได้ผลดีต่อเมื่อ
ผู้รับเกิดความเข้าใจตรงกันกับผู้ส่ง ดังนั้นผู้สอนควรทำอย่างไร จะใช้สื่อชนิดใด หรือจัดสถานการณ์อย่างไรจึงจะช่วยให้เกิดความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ในที่สุด
4.แนวคิดเชิงเทคโนโลยีการศึกษา
เป็นแนวคิดเกี่ยวกับระบบการเรียนการสอนที่ไม่เพียงแต่อาศัยสื่อประเภทวัสดุ
อุปกรณ์เท่านั้น แต่ยังอาศัย เทคนิค วิธีการตลอดจนแนวคิดต่างๆ เพื่อมาปรุงแต่งสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้เป็นที่น่าสนใจ
หรือเร้าความสนใจของผู้เรียน
5.แนวคิดเชิงเออร์โกโนมิกส์
(ergonomics) ซึ่งเป็นการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมนุษย์กับสภาพแวดล้อมในการทำงาน G.F.
McVey แห่งมหาวิทยาลัยบอสตัน ได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับ
เออร์โกโนมิกส์และการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ มาเป็นเวลานานเพื่อค้นหาคำตอบว่า
สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ทางกายภาพลักษณะใดจงจะเหมาะกับผู้เรียนในแต่ละระดับ เช่น
ความกว้าง ความสูง ของโต๊ะ เก้าอี้ ขนาดของห้องเรียน ขนาดของห้องฉายการติดตั้งจอ
ระบบเสียงในห้องเรียน ห้องฉาย สภาพแวดล้อมทางกายภาพต่าง ๆ
เหล่านี้ควรมีลักษณะอย่างไรจึงจะเอื้ออำนวยความสะดวกสบาย
ความปลอดภัยและการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น