วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555


แบบฝึกหัด
 เรื่อง  สื่อมวลชนเพื่อการศึกษา

1. สื่อมวลชนเพื่อการศึกษามีกี่ประเภท อะไรบ้าง
          สื่อมวลชนเพื่อการศึกษามี 6 ประเภท คือ
          1. สิ่งพิมพ์ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วารสาร นิตยสาร หนังสือ และสิ่งตีพิมพ์ประเภทอื่นๆ
          2. ภาพยนตร์ ทั้งภาพยนตร์เรื่อง ภาพยนตร์สารคดี และภาพยนตร์ทางการศึกษาบางประเภท
          3. วิทยุกระจายเสียง ได้แก่วิทยุที่ส่งรายการออกอากาศ ทั้งระบบ AM และ FM รวมไปถึงระบบเสียงตามสาย 
          4. วิทยุโทรทัศน์ เป็นสื่อทางภาพและทางเสียงที่เผยแพร่ออกไป ทั้งประเภทออกอากาศและส่งตามสาย
          5. สื่อสารโทรคมนาคม เป็นผลจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี มีการส่งข้อความ เสียง ภาพ ตัวพิมพ์ สัญลักษณ์ต่างๆ ได้หลากหลาย ครอบคลุมกิจการสื่อสารผ่านดาวเทียม โทรภาพ โทรพิมพ์
          6. สื่อวัสดุบันทึก ได้แก่เทปบันทึกเสียง เทปบันทึกภาพ แผ่นบันทึกเสียง แผ่นบันทึกภาพ ซึ่งกลายเป็นสื่อมวลชน เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้สามารถผลิตเผยแพร่ได้มากและรวดเร็ว

2. คุณค่าของสื่อมวลชนเพื่อการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
           1. การเพิ่มของประชากร ในระบบโรงเรียน  การสื่อสารมวลชนนั้นสามารถแพร่กระจายข่าวสารอย่างรวดเร็ว สู่คนจำนวนมาก

           2.  เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับบุคคลทุกเพศ ทุกวัย โดยเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต
           3. ในบางสถานศึกษาอาจจะขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านในด้านหนึ่ง ดังนั้นสื่อสารมวลชนเปิดโอกาสให้นำรายการสอนจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางไปสู่ห้องเรียนตลอดจนถึงชุนนุมต่างๆ
           4.  ช่วยปัญหาการขาดแคลนวัสดุทางการศึกษา
           5.  การศึกษาเมื่อถูกจัดอยู่ในรูปแบบของสื่อสารมวลชนจะทำให้กระจายได้ดียิ่งขึ้น
           6.  ข่าวสารใหม่จะถูกอัพเดทอย่างรวดเร็วโดยสื่อสารมวลชน ดังนั้นทำให้เราสามารถรู้ทันข่าวสารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง
           7.  ความก้าวหน้าของสื่อสารมวลชนสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างทั่วถึง โดยมีการสอดแทรกเนื้อหา สาระที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ชม และมีการนำเทคนิคการนำเสนอใหม่ๆ มานำเสนอตลอดเวลา
3.ให้นิสิตยกตัวอย่างสื่อมวลชนเพื่อการศึกษามา 1 รายการ พร้อมอธิบายประโยชน์ของรายการนั้น ๆ

          ดูให้รู้รายการที่ทำให้เรียนรู้ญี่ปุ่นในอีกรูปแบบที่คุณอาจไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็นมาก่อน จะพาไปดูสังคม วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีอันทันสมัยต่างๆ ในการพัฒนาประเทศของญี่ปุ่น ที่สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ พาไปสัมผัสเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวธรรมดาไม่สามารถสัมผัสได้ จะได้เคล็ดลับทักษะต่างๆ ที่สามารถปรับนำมาใช้ในชีวิตประจำวันหรือเพื่อการพัฒนาตนเองได้ นำเสนอโดยหนุ่มลูกครึ่งญี่ปุ่น-ไทย ที่มีประสบการณ์รู้จักทั้ง 2 ประเทศดี และต้องการนำเสนอแง่มุมที่มากกว่าการไปเที่ยวญี่ปุ่น เพื่อให้ได้รู้จักญี่ปุ่นในหลากแง่มุมมากยิ่งขึ้น   โดยใช้วิธีคิดที่สร้างสรรค์ การคิดนอกกรอบ และลักษณะนิสัยแบบคนญี่ปุ่น ที่จริงจัง ตั้งใจ มีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น